Những thông số kỹ thuật của Đèn LED bạn nên biết trước khi mua

Mỗi một thiết bị điện luôn có những thông số kỹ thuật khác nhau và điều làm người dùng quan tâm nhất chính là các thông số kỹ thuật. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các thông số kỹ thuật có trên mỗi thiết bị có ý nghĩa như thế nào và chúng sẽ giúp bạn ra sao trong việc lắp đặt và điều chỉnh ra sao nhé!

Công suất

Công suất của đèn LED được biết đến là mức tiêu thụ điện của đèn LED khi chiếu sáng trong vòng một giờ đồng hồ.

Công suất cũng được biểu thị cho quang thông nhằm hiển thị mức độ chiếu sáng của đèn LED trong cùng một đơn vị diện tích nhất định

Ký hiệu được sử dụng cho công suất là W

Ý nghĩa của công suất hiển thị trên đèn LED:

-+ Thông qua công suất trên đèn LED, bạn có thể biết được các mức tiêu thụ và độ sáng của bóng đèn LED như thế nào.

+ Người dùng có thể nắm được các mức độ tiêu thụ điện năng của đèn LED để tính được chi phí tiền điện sử dụng hàng tháng của gia đình mình là bao nhiêu.

+ Người dùng có thể dựa theo công suất để có thể lựa chọn được công suất đèn sao cho phù hợp với diện tích chiếu sáng.

Quang thông

Nhiều người sẽ luôn tò mò không biết quang thông trong đèn LED là gì. Quang thông là một thông số để đo công suất bức xạ (ánh sáng), tương tự như việc người ta đo công suất dòng điện hay cường độ âm thanh. Quang thông cho bạn biết mức độ sáng của nguồn sáng nên về mặt lý, khi bạn mua các loại đèn, trong đó các loại đèn LED, bạn cần chú ý đến chỉ số quang thông. Do đó, chỉ số này càng cao thì đè sẽ càng sáng hơn.

Trên đèn LED, quang thông đã được ký hiệu là tổng lượng quang thông +lm.

Ý nghĩa chính của quang thông chính là khi quang thông càng lớn thì độ sáng của đèn càng cao.

Góc chiếu

Góc chiếu của đèn là phụ thuộc vào không gian nơi lắp đặt sử dụng và người dùng cần bố trí góc chiếu phù hợp nhất để đèn vừa lan tỏa rộng mà có thể tạo nên hiệu ứng tốt, đồng thời góc chiếu đó cũng sẽ giúp mọi người dễ dàng nhìn được cảnh vật và mọi thứ xung quanh được rõ ràng, tốt hơn. Ví dụ, với các mẫu đèn sử dụng trong các shop quần áo thì đa số sẽ chiếu hướng thẳng vào bộ quần áo để khiến chúng trở nên bắt mắt hơn với mọi người và như vậy thì khách hàng mới cảm thấy thu hút và muốn mua chúng.

Độ rọi

Độ rọi là  một trong những cái tên luôn có mặt trong thông số kỹ thuật của đèn LED, độ rọi thường có tên là Lux và được xem là đơn vị đo quan trọng trong SI. Thông thường, độ rọi chỉ sử dụng trong trắc quang học mà thôi nhằm đánh giá cường độ ánh sáng một cách tốt nhất. Nhìn chung, độ rọi được khái niệm đơn giản nhất là ánh sáng chiếu vào một vật vất kỳ và được ký hiệu là lux giúp cho việc đo độ rọi được tốt hơn và làm cho các kỹ thuật viên dễ dàng điều chỉnh đèn hơn khi có các thông số kỹ thuật rõ ràng liên quan đến độ rọi.

CRI

CRI hay được hiểu là chỉ số hoàn màu và được viết đầy đủ là Color rendering index, thông thường chỉ số này sẽ sử dụng để biểu hiện độ trung thực của màu sắc khi cho nguồn sáng chiếu tới một vật thể nào đó. Ví dụ một cách cụ thể nhất, thông qua ánh sáng mặt trời và ban ngày do ánh sáng mặt trời có chỉ số hoàn màu cao nhất Ra= 100, nguồn sáng của đèn đường vào lúc chiều tối sẽ có ra Ra=26 nhưng thông thường các loại đèn huỳnh quang hay đèn LED đều sẽ có chỉ số hoàn màu lớn hơn 80.

Theo đó, nếu chỉ số hoàn màu càng thấp thì màu sắc sẽ không chân thật nữa và khi đó vật được chiếu sáng chắc chắn có màu tối hơn. Nếu chỉ số hoàn màu cao hơn thì vật sẽ đậm rõ nét hơn rất nhiều cũng như màu sắc trở nên sặc sỡ, thu hút hơn. Chính điều này mà khiến chỉ số hoàn màu luôn nằm trong thông số kỹ thuật của đèn là vậy và sẽ giúp cho người lựa chọn được loại đèn sử dụng tốt nhất với chỉ số hoàn màu thích hợp nhằm tạo hiệu ứng hoàn hảo và đem đến các lợi ích nổi bật với người tiêu dùng.

Nhiệt độ màu (Màu ánh sáng)

Nhiệt độ màu được biết đến từ định luật bức xạ và đây cũng là thông số đặc trưng của ánh sáng, chỉ màu sắc cũng như ánh sáng được chiếu sáng ở nhiệt độ nhất định và có ký hiệu bằng chữ K. K là ký hiệu đo nhiệt độ màu của ánh sáng và có tên tiếng anh đầy đủ là Kelvin. Việc sử dụng chữ ký hiệu này sẽ luôn giúp các nhà sản xuất dễ dàng hơn trong việc đo nhiệt độ màu.

Hiện nay có rất nhiều loại màu, đặc biệt là màu ấm, trung tính và màu lạnh. Do đó, người dùng có thể dựa vào màu sắc để chọn được loại ánh sáng thích hợp và đưa vào sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của mình. Bên cạnh đó, nhiệt độ luôn là thứ khá dễ nhận biết nhưng đây không giống với nhiệt độ bình thường bởi nhiệt độ màu miêu tả  một vật nào đó khi chúng được nung nóng đến độ tuyệt đối và sau đó phát sáng và tạo ra màu sắc khác nhau. Việc đo nhiệt độ màu cũng khá khó khăn nên đa phần những ai hiểu về đèn mới có thể tiến hành cách đo nhiệt độ màu còn với những người bình thường sẽ chỉ xem một số thông số kỹ thuật mới biết được loại đèn mình đang sử dụng có nhiệt độ như thế nào,

Chui đèn (hoặc Drive nguồn)

Chui đèn (hoặc Drive nguồn) là bộ nguồn dùng để kiểm soát dòng điện phù hợp để cho vào đèn giúp đèn hoạt động một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, chui đèn còn được xem là chấn lưu và được các loại đèn huỳnh quang đưa vào làm bộ phận quan trọng do giúp cho đèn hoạt động một cách ổn định, linh hoạt hơn.

Theo đó, chui đen hay driver nguồn còn sử dụng cho 2 mục đích chính gồm:

Đèn thiết kế theo dạng chạy trên điện áp thấp từ 12 – 24v

Đèn thiết kế theo dạng trên điện áp thấp từ 120 – 227v

Driver nguồn có nhiệm vụ tự động điều chỉnh dòng điện xoay chiều với áp cao tạo thành một dòng điện với chiều áp thấp, do đó mà đèn LED có thể phát sáng một cách tối đa nhất có thể.

Tiêu chuẩn bảo vệ

Tiêu chuẩn IP hay còn được biết đến với tên gọi là chỉ số thể hiện khả năng chống xâm nhập của nước, bụi bẩn hay các di vật khác vào đèn LED. Mỗi đèn LED sẽ có tiêu chuẩn IP riêng tùy theo từng mức độ khác nhau. Khi đèn LED có tiêu chuẩn IP càng cao thì sẽ có khả năng chống bụi và nước ngày càng vượt trội. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn IP trên đèn LED sẽ được ký hiệu là IP + chữ số ví dụ như IP67, IP65,…

Ý nghĩa của tiêu chuẩn này chính là giúp người dùng biết được loại đèn nào chống nước, bụi bẩn tốt. Thông qua đó, bạn có thể lựa chọn được đèn LED thích hợp với người dùng để phù hợp với từng không gian khác nhau.

Thương hiệu

Dưới đây là một số thương hiệu đèn LED tốt nhất mà bạn có thể tham khảo:

Đèn LED Điện Quang

Điện Quang là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam thuộc lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện. Sản phẩm mang thương hiệu Điện Quang không chỉ xuất hiện tại thị trường Việt Nam mà còn xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới. Đây cũng là doanh nghiệp tiên phong xuất khẩu công nghệ Việt đến thị trường quốc tế cũng như tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm mang đến những giải pháp chiếu sáng và thiết bị điện nhằm đem đến sự tiện nghi cũng như trải nghiệm hoàn toàn thú vị đến người dùng.

Đèn LED Rạng Đông

Đèn Led Rạng Đông cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống, giải pháp chiếu sáng xanh tiết kiệm năng lượng và cực kỳ thân thiện với môi trường. Đây cũng là địa chỉ đáng tin cậy mà các bạn có thể tìm kiếm, đánh giá, tham khảo các sản phẩm đèn LED chiếu sáng tại Việt Nam. Tính đến thời điểm 2014, Rạng Đông đã thành lập Xưởng Điện tử – LED & Thiết bị chiếu sáng; thực hiện liên minh hợp tác với các nhà cung cấp hàng đầu về LED, linh kiện điện tử như Samsung, citizen, Toshiba, Texas instruments…

Đèn LED Philips

Sản phẩm đèn LED Philips được ứng dụng công nghệ LED mới nhất của Philips sẽ mang đến tuổi thọ cao hơn so với bóng đèn thông thường trên thị trường. Khi sử dụng đèn LED Philips, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác cực kỳ thoải mái khi đèn được bật lên.

Đèn LED Paragon

Đèn Led Paragon thuộc thương hiệu cùng tên với hơn 16 năm hình thành và phát triển cực kỳ thành công để trở thành nhà sản xuất, cung cấp các thiết bị chiếu sáng hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Tính đến thời ddiemr hiện nay, hãng đã đến sự hội nhập quốc tế của nền kinh tế Việt Nam khi xây dựng thêm một nhà máy tại Trung Quốc và khai thác tất cả các lợi thế cạnh tranh của mỗi khu vực nhằm tạo ra các dòng sản phẩm có chất lượng và giá thành cạnh tranh, hợp lý.

Đèn LED Ambee

Ambee cũng là một thương hiệu Việt chuyên cung cấp đến người dùng các sản phẩm về thiết bị chiếu sáng, luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ LED vào chiếu sáng công nghiệp. Một vài sản phẩm tiêu biểu của nhà Ambee là đèn Led tuýp 1,2m, đèn led nhà xưởng, đèn led pha, đèn led đường, đèn led chống thấm, đèn chống cháy nổ, bộ đèn tuýp led,…

Tuổi thọ đèn

Tuổi thọ đèn chính là khoảng thời gian mà đèn LED chiếu sáng cho đến khi suy giảm quang thông đến mức 30%. Ý nghĩa của tuổi thọ sẽ giúp bạn biết được độ bền sản phẩm, thông qua đó người dùng sẽ biết sản phẩm của mình có khả năng chiếu sáng lâu dài để tiết kiệm chi phí đầu tư, tiêu thụ điện hàng tháng,

Chip LED

Chip LED là mộ Diot chứa chip bán dẫn giúp việc điều khiển cho đèn phát sáng nhanh chóng hơn. Ngoài ra, mọi người thường ví chip LED giống như quả tim, do đó nếu đèn LED mà không có chip LED thì đèn sẽ không thể sáng được. Vậy nên ở bất kỳ loại đèn LED nào cũng luôn có sự xuất hiện của chip LED. Bộ phận này luôn tạo nên sự hỗ trợ lớn cho các bộ phận hoạt động, tuy nhiên nếu đèn LED xảy ra vấn đề gì thì chip LED là bộ phận bạn cần phải điều chỉnh hợp lý hoặc là thay thế đúng loại chip LED sử dụng sao cho phù hợp.

Như vậy, bài viết hôm nay đã chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích về những thông số kỹ thuật của Đèn LED bạn nên biết trước khi mua. Hy vọng với những chia sẻ phía trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức trước khi mua các trang thiết bị về đèn LED để sử dụng trong công nghiệp hay cuộc sống thường ngày của gia đình mình nhé!

Ý kiến bạn đọc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây