Tìm hiểu chi tiết về Chip LED

Chip LED vốn được biết đến là bộ phận quan trọng của một chiếc đèn LED hay còn được gọi với tên là trái tim của mỗi chiếc đèn LED. Do đó, chúng đóng vai trò quan trọng, quyết định đến chất lượng của bóng đèn cũng như việc duy trì sự ổn định cho nguồn sáng của đèn. Tuy nhiên, với nhiều khách hàng vẫn chưa thật sự hiểu về bộ phận này. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết về chip LED nhé!

Chip LED là gì?

Chip LED chính là một điốt, điốt này sẽ chứa bên trong một con chip bán dẫn pha với các tạp chất với công dụng nhằm tạo nên sự tiếp giáp P – N để nguồn sáng của đèn luôn được giữ ở mức ổn định và giữ chất lượng tốt thì chip LED đóng vai trò vô cùng quan trọng. Màu sắc của ánh sáng này sẽ được tạo ra từ các chất bán dẫn vô cơ và chúng cực kỳ đa dạng.

Cầu tạo của Chip LED

Cấu tạo của chip LED gồm 5 phần như sau:

- Giá đỡ: Bộ phận này vừa dùng để đặt chip cũng như có tác dụng tản nhiệt cho chip.

- Chip: Đây chính là hạt nhân trung tâm với tác dụng phát sáng và để đèn có thể chiếu sáng thì chip phải hoạt động ổn định. Tùy thuộc vào cấu tạo của các chất bán dẫn mà đèn sẽ chiếu ra những màu sắc khác nhau.

- Keo tản nhiệt chip LED: Phần keo này có tác dụng tản nhiệt cho chip. Hiện nay, trên thị trường có 2 loại keo thường gặp gồm keo nhựa silica và keo nhựa epoxy. Với keo nhựa silica có ưu điểm là khả năng tản nhiệt tốt, suy giảm quang thấp, giá thành tương đối cao, nhược điểm là dây dẫn điện đến chip dễ bị ép đứt. Còn đối với keo epoxy có giá thành thấp nhưng có nhược điểm là tản nhiệt kém, suy giảm quang thông lớn, đồng thời màu sắc phát ra để chuyển đổi sang màu vàng.

- Bột huỳnh quang hoặc các chất bán dẫn có trong đèn với chức năng tạo màu cho ánh sáng.

- Dây dẫn điện: Bộ phận này có tác dụng nối từ cực của 2 chân đến chip. Hiện nay, trên thị trường loại dây dẫn thường gặp là 0.999 dây dẫn vàng, đường kính 0.8mil, 1.0mil; vì khả năng dẫn điện và truyền nhiệt của dây dẫn vàng rất cao, có thể tức thời truyền nhiệt lượng từ chip đến các chân ra ngoài; đồng thời lực căng của dây dẫn vàng khá tốt, không dễ dàng có hiện tượng bóng chết do đứt dây dẫn.

Các loại Chip LED

Nhờ sự phát triển cũng như tầm quan trọng của chip LED mà các nhà sản xuất đã và đang không ngừng tạo nên nhiều loại chip khác nhau nhằm đáp ứng mục đích sử dụng của khách hàng. Dưới đây là các loại chip LED phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

Chip DIP là tên viết tắt của cụm từ Duel In-line Package. Đây được biết đến là thế hệ chip LED đầu tiên nhưng DIP cho đến nay vẫn được sử dụng cực kỳ rộng rãi, phổ biến. Loại chip này có công suất khá nhỏ chỉ khoảng 1w và 3w cùng hình dạng giống như một viên đạn 2 chân gắn với phần bảng mạch.

Chip SMD là tên viết tắt của Surface Mounted Device. Mẫu chip này được đánh giá khá tốt với nguồn ánh sáng đạt chất lượng cũng như khả năng thay đổi màu của đèn. Bên cạnh dó, loại chip này cũng có khá nhiều loại công suất hơn so với chip LIP.

Chip COB là tên viết tắt của Chip On Board. Loại chip này được sản xuất dựa trên nền tảng của chip DIP nhằm tạo nên nguồn ánh sáng của các loại chip nhỏ thành mô hình chip LED lớn. Sản phẩm này thường được ứng dụng khá phổ biến, rộng rãi trong việc chế tạo  đèn chiếu sáng phục vụ công nghiệp vì chip COB không tạo ra nguồn sáng đổi màu như các thế hệ chip khác.

High-power LED là loại chip mang đến công suất cao nhằm tạo nên nguồn ánh sáng chói với mức chi phí cực kỳ hợp lý, tiết kiệm. Loại chip này được chế tạo với lớp cách điện và vỏ nhôm phía bên ngoài, bên trên được cố định bởi lớp keo và lá đồng, kẽm hàm. Bên cạnh đó, chip này được sử dụng rộng rãi, phổ biến với các loại đèn chiếu sáng hiện nay.

MCOB LED với tên gọi đầy đủ là Multiple chip onboard. Loại chip này được gắn trên bảng mạch nhỏ và được chế tạo nhằm ứng dụng vào các thiết bị chiếu sáng với công suất nhỏ và sử dụng chủ yếu trong chiếu sáng nội thất.

Chip COG với tên gọi đầy đủ là Chip on Glass hay còn được gọi với cái tên là LED chip dây tóc. Loại chip này thuộc thế hệ COG và sẽ được đấu nối tiếp, hình dạng của chúng được đánh giá là khá giống với các dây tóc có trong loại bóng đèn vonfram thường thấy.

Top những thương hiệu sản xuất hàng đầu

Dưới đây là top 5 thương hiệu sản xuất chip LED hàng đầu:

CREE

Đây là thương hiệu sản xuất chip LED hàng đầu trên thế giới với công suất từ 0,1W đến 5W và COB từ 5W đến 200W. Hiện nay, CREE

Sản xuất đèn LED cho hầu hết tất cả các loại đèn chiếu sáng từ dân dụng cho đến công trình. Đèn LED công suất cao CREE cực kỳ hiệu quả, với hiệu suất phát sáng lên tới 200 Lm / W. Điều tốt nhất khi sử dụng đèn LED CREE là hỗ trợ kỹ thuật và các công cụ có sẵn trên trang web của họ.

 NICHIA

NICHIA là một thương hiệu đèn LED đến từ đất nước Nhật Bản. Thương hiệu này chuyên cung cấp một loạt các đèn LED SMD cho các ứng dụng chiếu sáng chung với chỉ số hoàn màu cao, tuổi thọ dài và hiệu quả phát quang cao. NICHIA nghiên cứu thiết kế chip LED, sản xuất và thị trường LED trên toàn thế giới được sử dụng trong tất cả các loại ứng dụng chiếu sáng hiện nay.

Toyoda Gosei

Toyoda Gosei cũng là một thương hiệu sản xuất chip LED đến từ Nhật Bản và là thương hiệu được đánh giá tốt nhất khi nói đến chất lượng ánh sáng Các sản phẩm nhà Toyoda Gosei luôn phát triển đèn LED với ánh sáng tái tạo ánh sáng mặt trời tự nhiên dựa trên công nghệ độc quyền đến từ việc trộn phốt pho đỏ, xanh lam và xanh lục. Việc ứng dụng công nghệ mới đã đem đến  một môi trường an toàn cho con người, và với CRI cao nhất, nó sẽ cho phép mọi người nhìn thấy màu sắc như thể dưới ánh sáng mặt trời. Công nghệ mới này sẽ phù hợp hoàn hảo trong nhiều ứng dụng chiếu sáng như bán lẻ thời trang, nghệ thuật và bảo tàng và quy trình kiểm tra.

OSRAM

OSRAM là một trong những nhà sản xuất chip LED hàng đầu trên thế giới và cũng  là nhà sản xuất chất bán dẫn quang điện tử lớn nhất thế giới sau Nichia. Thương hiệu này chuyên  cung cấp một loạt các đèn LED cho ngành công nghiệp ô tô.

Ví dụ: Audi sử dụng đèn LED OSRAM trong Đèn pha của một mẫu xe mới của Audi A8. Đối với ánh sáng chung, OSRAM có hầu hết tất cả các loại đèn LED SMD từ 0,1W đến 5W, trong tất cả các gói kích thước, tức là 3030, 5050. 5630, 2835 và các loại khác.

Lumileds (Philips)

Lumileds là một trong những thương hiệu chip LED bán chạy nhất trên thế giới và luôn sử dụng Lumiled trong sản xuất hầu hết các sản phẩm chiếu sáng của mình. Đơn vị hiện là một liên doanh giữa Agilent Technologies và Philips Lighting, nhưng sau đó Philips đã mua lại công ty, và bây giờ nó được gọi là Công ty Chiếu sáng Philips Lumileds.

Như vậy, bài viết hôm nay đã chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích về các chi tiết về Chip LED. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn biết thêm hơn về cấu tạo cũng như các loại chip LED phổ biến hiện nay. Bên cạnh đó còn là các thương hiệu nổi tiếng để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm cho gia đình mình nhé!


 
Ý kiến bạn đọc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây