Dự Án Thi Công Nào Nên Sử Dụng Gạch Chịu Nhiệt Gạch Chịu Lửa?

Gạch chịu nhiệt, còn được gọi là gạch chịu lửa, được làm từ hỗn hợp alumina, silica và các vật liệu chịu lửa khác, là các vật liệu có công thức đặc biệt và khả năng chống lại nhiệt độ cao.

Gạch chịu lửa là một loại vật liệu quan trọng trong việc xây dựng các công trình đòi hỏi tính cách nhiệt cao như lò nung, lò đốt công nghiệp, lò luyện kim… Với khả năng chịu nhiệt và kiểm soát mức nhiệt , gạch chịu lửa làm giảm quá trình truyền nhiệt cũng như tối ưu hóa tác dụng nhiệt trong lò. Để hiểu rõ loại vật liệu này và những dự án có thể sử dụng gạch chịu lửa, hãy đọc bài viết này ngay nhé! 

Tính chất của gạch chịu nhiệt, chịu lửa. 

Gạch chịu nhiệt, còn được gọi là gạch chịu lửa, được làm từ hỗn hợp alumina, silica và các vật liệu chịu lửa khác, là các vật liệu có công thức đặc biệt và khả năng chống lại nhiệt độ cao. Chúng có khả năng chịu được nhiệt độ cực kỳ cao mà không mất tính chất cơ học vốn Gạch chịu nhiệt có thể chịu nhiệt độ từ 1500°C đến 1800°C (2732°F đến 3272°F), là một vật liệu lý tưởng cho các ứng dụng trong lò nung, lò luyện kim và các môi trường nhiệt độ cao khác.
 

Gach-Chiu-Nhiet-Gach-Chiu-Lua

Gạch chịu nhiệt cao có độ dẫn nhiệt thấp, có thể cách nhiệt và giữ nhiệt trong cấu trúc kín, thúc đẩy hiệu quả năng lượng và giảm thiểu sự mất nhiệt.

Gạch chịu nhiệt có ổn định hóa học giúp chúng không phản ứng với các hoá chất mạnh hoặc kim loại nóng chảy thường gặp trong các quy trình công nghiệp, từ đó gia tăng tuổi thọ và hiệu suất tổng thể của chúng.

Gạch chịu lửa có khả năng chống lại mài mòn, phù hợp cho các môi trường vật lý phức tạp và xói mòn thường xảy ra. Khả năng chịu nhiệt dưới tải (RUL) khiến chúng chịu tải ở nhiệt độ cao mà không bị biến dạng hoặc sụp đổ. 

>>> Xem thêm: GẠCH SAMOT LÀ GÌ? GẠCH CHỊU LỬA XÂY LÒ

Các loại gạch chịu nhiệt phổ biến hiện nay 

Tùy theo nhu cầu sử dụng của từng khách hàng, từng công trình mà trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gạch chịu lửa khác nhau. Phải kể đến là:

Gạch chịu lửa cao nhôm: Là loại vật liệu mà trong thành phần sản xuất được thêm thành phần nhôm oxit khi sản xuất.

Kích thước gạch chịu lửa tiêu chuẩn áp dụng cho các lò thông thường. Cụ thể:

 

Gạch chịu lửa cao nhôm

Gạch chịu lửa cao nhôm với hàm lượng cao nhôm cao có khả năng chịu nhiệt và không cháy trong điều kiện lửa, cách nhiệt và cách âm tốt, có độ bền cao, kháng lại tác động của các chất hóa học như axit và kiềm  được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng các công trình yêu cầu tiêu chuẩn chống cháy cao như tòa nhà cao tầng, nhà máy, nhà kho hay các công trình công nghiệp, các phòng chống ồn, phòng hát, phòng thu âm, rạp chiếu phim và các không gian yêu cầu cách nhiệt và cách âm và các ngành công nghiệp và hóa chất nhờ vào khả năng kháng axit, kiềm và ăn mòn.
  1. Gạch chịu lửa cao nhôm SK32
  2. Gạch chịu lửa cao nhôm mỏng 60%
  3. Gạch chịu lửa cao nhôm 55%
  4. Gạch chịu lửa cao nhôm 65%
  5. Gạch chịu lửa cao nhôm treo 50%
  6. Gạch chịu lửa cao nhôm 50%
  7. Gạch chịu lửa cao nhôm 60%
  8. Gạch chịu lửa cao nhôm 70%
  9. Gạch chịu lửa cao nhôm 45%
  10. Gạch chịu lửa cao nhôm H1 (KT: 230 x 114 x 65 mm, gạch vuông) 
  11. Gạch chịu lửa H13 (KT: 230 x 114 x 65/55 mm, gạch côn đứng) 
  12. Gạch chịu lửa H14 (KT: 230 x 114 x 65/45 mm, gạch côn đứng)
  13. Gạch chịu lửa H20 (KT: 230 x 114 x 65/55 mm, gạch côn nằm)
  14. Gạch chịu lửa H21 (KT: 230 x 114 x 65/45 mm, gạch côn nằm) 
  15. Gạch chịu lửa H24 ( dùng cho gạch côn đứng H13, H14) 
  16. Gạch chịu lửa H28 ( dùng cho gạch côn nằm H20, H21)

>>> Gạch chịu lửa 3F 1500 độ, KT 230*114*50mm, hàm lượng AL2O3 30-32%

>>> Gạch chịu lửa TQ ,1600 độ, KT 230x114x33mm, hàm lượng AL2O3 55%

Gạch chịu lửa Sa Mốt

Gạch chịu lửa sa mốt: Là loại gạch đặc biệt có độ bền và chịu được nhiệt cao hơn so với những loại gạch chịu lửa khác thường được dùng trong các lò. Khả năng chịu mài mòn cao, cường độ chịu nén cao, độ giãn nở thấp giúp định dạng lò ổn định, kéo dài tuổi thọ
  1. Gạch chịu lửa Sa Mốt mỏng
  2. Gạch chịu lửa Sa Mốt B
  3. Gạch chịu lửa Sa Mốt hình dao
  4. Gạch chịu lửa Sa Mốt vát dao
  5. Gạch chịu lửa Sa mốt 7 tấc
  6. Gạch chịu lửa Sa Mốt hình chữ nhật
  7. Gạch chịu lửa Sa Mốt vát búa
  8. Gạch chịu lửa Sa Mốt 5 tấc

Loại

Ký hiệu

Hàm lượng nhôm oxide (Al2O3),%

Gạch samốt A

SA

40 ≤ Al2O3 < 45

Gạch samốt B

SB

35 ≤ Al2O3 < 40

Gạch samốt C

SC

30 < Al2O3 < 35

 

Lưu ý: Gạch samốt phải có nhãn hiệu của nhà sản xuất. Nhãn hiệu viết tắt và/hoặc ký hiệu được in chìm hoặc đóng dấu bằng chất màu ở mặt không làm việc của viên gạch, dễ nhận biết và bền với tác động của môi trường.

>>>  Gạch chịu lửa Samot A ,1750 độ, KT 230*114*65mm, hàm lượng AL2O3 30-36%

>>> Gạch chịu lửa Samot B, 1530 độ, KT 230*114*65mm, hàm lượng AL2O3 20-22%

>>> Gạch chịu lửa Samot C, 1200-1350 độ, KT 230*114*65mm

 

Các Dự Án Thi Công Nào Cần Sử Dụng Gạch Chịu Lửa? 

Lò nung công nghiệp và lò luyện kim: Gạch chịu nhiệt cao rộng rãi được sử dụng trong xây dựng lò nung công nghiệp, lò luyện kim và các quy trình nung luyện kim, làm kính, làm gốm và xử lý nhiệt.

Lò đốt rác và nồi hơi: Những viên gạch này được sử dụng trong các lò đốt rác và nồi hơi nhà máy điện, nơi chúng cung cấp cách nhiệt và bảo vệ chống lại nhiệt độ cực cao phát sinh trong quá trình đốt cháy chất thải.

Ngành thép và kim loại phi sắt: Gạch chịu nhiệt cao được áp dụng trong sản xuất thép, gang và kim loại phi sắt, phục vụ làm lớp lót cho thau lót, bể chứa và thiết bị khác.

Ngành công nghiệp thủy tinh và gốm: Trong các ngành công nghiệp sản xuất thủy tinh và gốm sứ, gạch chịu nhiệt được sử dụng trong xây dựng bể thủy tinh, lò nung và vòi phủi để chịu được nhiệt độ cao cần thiết cho quá trình làm nóng và tạo hình thủy tinh.

Quy trình hóa dầu và hóa chất: Gạch chịu nhiệt cao là thành phần thiết yếu trong xây dựng các nhà máy hóa dầu và bể phản ứng hóa chất, nơi chúng cung cấp cách nhiệt và bảo vệ chống lại các chất ăn mòn.

Kết Luận 

Gạch chịu nhiệt là vật liệu không thể thiếu trong nhiều ngành công nghiệp, cung cấp giải pháp cách nhiệt cần thiết và bảo vệ chống lại nhiệt độ cực cao. Khả năng chịu nhiệt xuất sắc, độ dẫn nhiệt thấp và ổn định hóa học làm cho chúng trở thành lựa chọn hàng đầu cho các ứng dụng trong lò nung, lò luyện kim, lò đốt rác và các môi trường nhiệt độ cao khác. Trong ngành công nghiệp thép, thủy tinh, gốm sứ hay hóa dầu, những viên gạch đặc biệt này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động mượt mà và hiệu quả của các quy trình cần đến nhiệt độ cao.
Ý kiến bạn đọc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây