Đặc Tính, Tính Chất và Ứng Dụng Của Gạch Chịu Lửa

Gạch chịu lửa có đặc tính chịu nhiệt trên 1700°C và tính chất kháng nhiệt, kháng biến động, chống oxy hoá được ứng dụng rộng rãi trong các lò luyện kim, các lò nung.

Đặc Tính Của Gạch Chịu Lửa

Gạch chịu lửa được sử dụng để xây dựng lò nung, lò luyện kim và lò sưởi, chúng có độ dẫn nhiệt thấp và hiệu suất năng lượng cao. Những viên gạch này được sử dụng ở những nơi cấu trúc phải chịu đựng những tác động cơ học, nhiệt và hóa học cực kỳ lớn. Gạch chịu nhiệt không được phép nứt vỡ dưới mọi nhiệt độ và độ bền của chúng phải tương đương để chịu được những thay đổi nhiệt độ cực đoan. Đây là những viên gạch có thể chịu nhiệt độ lên đến 1500 độ C.
 

gach sa mot 7 tac 2
gạch chịu lửa samot

Gạch chịu lửa được cấu tạo từ đất sét chịu lửa, nó chịu lửa thường được tìm thấy dưới các lớp than và được sử dụng để làm gạch chịu lửa. Đất sét chịu lửa có hai thành phần chính: silic và nhôm oxit, với hàm lượng silic dao động từ 60 đến 70% và nhôm oxit từ 25 đến 35%.

Các thành phần khác của đất sét chịu lửa bao gồm oxit kali, magiê, sắt, kali và titan. Tuy nhiên, trong trường hợp của đất sét chịu lửa tốt, tỉ lệ các thành phần khác ngoài silic và nhôm oxit không vượt quá 5%.

Dưới đây là các đặc tính chính của gạch chịu lửa:

  • Kháng nhiệt độ cao.

  • Kháng biến động nhiệt độ.

  • Kháng áp lực ở nhiệt độ cao.

  • Không co giãn hoặc có co giãn rất ít ở nhiệt độ cao.

  • Khả năng chống mài mòn.

  • Khả năng chống oxy hóa hoặc khử.

  • Khả năng chống mài mòn cao đối với bụi, kim loại, tro, và các vật liệu khác.

  • Hấp thụ nhiệt thấp ở nhiệt độ cao.

  • Đảm bảo sự đồng nhất về kích thước, hình dạng và thành phần.

  • Kháng hóa chất tốt.

 

>>> Xem thêm: Gạch chịu lửa Samot A ,1750 độ, KT 230*114*65mm, hàm lượng AL2O3 30-36%

Ứng Dụng Của Gạch Chịu Lửa

Gạch chịu lửa/gạch đất sét chịu lửa chịu được nhiệt độ cao, có điểm nóng chảy trên 2100°C. Kết quả là, nó lý tưởng để lót các lò nung như gạch chịu lửa và xây dựng các thiết bị gia công kim loại. Sau đây là một số công dụng chính khác của gạch chịu lửa và gạch chịu lửa

Trong xây dựng lò sưởi, bếp củi và lò nướng bánh pizza, Gạch xốp chịu lửa búa và gạch xốp daogạch chịu lửa samot được sử dụng để chịu được nhiệt độ cao và ngăn ngừa mất nhiệt.

Gạch xốp chịu nhiệt B1 xây lò được sử dụng trong nồi hơi và lò nung công nghiệp để nấu chảy và làm nóng vật liệu ở nhiệt độ rất cao.

gạch chịu lửa cách nhiệt và ngăn ngừa hư hại cho thành lò nên chúng thường được sử dụng trong các nhà máy gốm hoặc các quy trình xử lý nhiệt khác.

Để cung cấp vật liệu cách nhiệt và ngăn chặn sự lây lan của lửa sang khu vực xung quanh, chúng được sử dụng trong việc xây dựng ống khói.

Gạch chịu lửa hoàn hảo để lót các bức tường bên trong lò rèn vì chúng có thể chịu được nhiệt độ cao và hoạt động như vật liệu cách nhiệt để giữ nhiệt, cho phép rèn hiệu quả.

gach cao nhom 55
gạch chịu lửa cao nhôm
 

Là vật liệu bảo vệ và cách nhiệt, gạch chịu lửa rất quan trọng trong các tòa nhà chịu nhiệt độ cực cao của vật liệu. Đất sét chịu lửa được sử dụng rộng rãi trong quá trình nung để tăng cả điểm nóng chảy và khả năng chịu nhiệt.

Đặc tính của vật liệu chịu lửa

  • Gạch chịu lửa có màu vàng nhạt hoặc trắng.

  • Kích thước của gạch chịu lửa dao động từ 9 X 4,5 X 2,5 inch đến 9 X 2,75 X 2,25 inch.

  • Một viên gạch chịu lửa thông thường có trọng lượng từ 30 đến 35 N.

  • Cường độ chịu nén của gạch chịu lửa là 200–220 Kg/cm2.

  • Độ ẩm mà gạch chịu lửa hấp thụ nằm trong khoảng từ 5 đến 10%.

  • Gạch chịu lửa có khả năng chống lại bất kỳ thành phần hóa học nào.

  • Gạch chịu lửa chống lại tác động của xói mòn xỉ và không bị hư hỏng ở nhiệt độ cao hơn.

Gạch chịu lửa khi kết hợp với các vật liệu dưới đây, sẽ phát huy tốt tính năng của sản phẩm: 

 
  1. Keo thủy tinh silicat thủy tinh lỏng thủy tinh hòa tan Natri Silicate (Sodium silicate)

  2. Bông gốm CERAMIC dạng tấm cứng cách nhiệt chịu được nhiệt cao 1350 độ C

  3. Bông thủy tinh cách nhiệt (Glasswool) có bạc hoặc không bạc độ chịu nhiệt 3500°C

Ưu nhược điểm của gạch chịu lửa

Gạch chịu lửa có khả năng cách nhiệt xuất sắc, giúp ngăn không cho nhiệt đi qua phía bên kia. Việc sử dụng nó để xây dựng một ngôi nhà sẽ giữ cho bên trong ấm áp vào mùa hè và mùa đông. Ngoài tính cách nhiệt, gạch chịu lửa còn có độ bền cao hơn so với gạch thông thường làm từ đất sét.

ưu nhược điểm gạch chịu lửa
ưu nhược điểm gạch chịu lửa
 

Nhược điểm

Tính chất cách âm của gạch chịu lửa kém. Do gạch đất sét có ít lỗ khí, nó không thể cách âm hiệu quả khi âm thanh xâm nhập vào công trình.

Gạch chịu lửa là vật liệu quan trọng trong xây dựng các công trình chịu nhiệt độ cao như lò nung, lò luyện kim và bếp củi. Với khả năng kháng nhiệt lên đến 1500°C và cấu tạo từ đất sét chịu lửa chứa silic và nhôm oxit, gạch chịu lửa có độ bền cao, chống mài mòn và kháng hóa chất tốt. Dù một số loại sẽ có khối lượng nặng và tính cách âm kém, gạch chịu lửa vẫn là lựa chọn tối ưu cho các môi trường khắc nghiệt nhờ tính năng cách nhiệt và độ bền vượt trội.

Ý kiến bạn đọc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây