Tìm hiểu về cáp quang biển

Nếu chúng ta ví hệ thống mạng Internet là một ngôi nhà thì các tuyến cáp quang biển được xem là “cửa ngõ” để giúp chúng ta có thể dễ dàng kết nối với thế giới trong suốt 24/24. Vậy thực chất, cáp quang biển là gì, chúng có vai trò như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về loại cáp quang biển này.

Giới thiệu về cáp quang biển

Hiện nay, việc truyền tải thông tin trên toàn cầu chủ yếu dựa vào vệ tinh nhân tạo cũng như cáp quang biển. Tuy nhiên, việc sử dụng cáp quang biển vẫn đang chiếm ưu thế và được sử dụng phổ biến hơn bởi tốc độ và độ đáng tin cậy của chúng cao hơn nhiều so với truyền hình vệ tinh dạng truyền thống trước đây. Bạn có thể hiểu đơn giản, cáp quang biển là hệ thống cáp quang đi qua tất cả các nước, các châu lục trên thế giới bằng đường biển.

Hiện nay, trên thế giới có khá nhiều tuyến cáp quang khác nhau và mỗi tuyến cáp lại sở hữu cho mình một lộ trình riêng được đầu tư quy mô bởi các tập đoàn thiết bị viễn thông lớn ở trên toàn bộ châu lục. Bên cạnh đó, chúng cũng đồng thời giao thoa với nhau để đảm bảo cho việc truyền tải thông tin được diễn ra nhanh chóng đến với nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Các đặc điểm cơ bản của cáp quang biển là gì?

- Cáp quang biển có lõi sợi thủy tinh hoặc được làm từ chất liệu nhựa, chúng được đặt ở dưới đáy biển và truyền dẫn tín hiệu bằng ánh ánh sáng.

- Sợi cáp quang sẽ có đường kính trung bình khoảng 69mm cùng khối lượng khoảng 10kg/m.

- Tại những vùng biển đều có những đặc thù riêng khá sâu và phức tạp thì sợi cáp quang được dùng cũng sẽ có kích thước và khối lượng nhỏ hơn.

- Với cấu tạo của cáp quang biển sẽ gồm 2 phần chính, lần lượt là lõi cáp và vỏ cáp.

- Nhìn chung, cáp quang biển sẽ gồm 8 lớp, lần lượt là Polyethylene, dây kim loại, Polycarbonate, sợi quang học, băng Mylar, chắn nước bằng nhôm, đồng hoặc nhôm ống và cuối cùng là thạch dầu khí.

- Loại cáp quang này có thể chịu đựng được ở những môi trường nước biển mặn với nồng độ muối cao. Tuy nhiên, chúng lại không thể chịu được nhiệt độ quá lạnh. Thông thường, loại cáp quang biển này sẽ được đặt dưới nhiệt độ -800 độ C hoặc thậm chí là bóng quanh năm.

- Ngoài ra, nhờ vào diode phát sáng (LED) hoặc diode laser (LD) nên cáp quang biển hoàn toàn có thể dẫn tín hiệu ở dưới dạng xung ánh sáng. Sau đó, chúng sẽ truyền cảm hứng quang đến ánh sáng và ngược lại với đầu phát để tạo thành dữ liệu truyền tải nhanh chóng đến bất kỳ website nào bạn mong muốn.

- Do cáp quang truyền tín hiệu bằng ánh sáng nên có khả năng truyền tải dữ liệu nhanh chóng. Bạn hoàn toàn có thể tính bằng giây, tuy nhiên chúng cũng có thể bị khó chịu nếu thiết bị của bạn không cải thiện như viết giấy.

- Do không có dòng điện chạy qua nên cáp quang là sản phẩm được đánh giá an toàn và không hề xuất hiện tình trạng cháy nổ.

- Cáp quang biển có dung lượng truyền tải cao cùng độ giảm tín hiệu cực kỳ thấp nên vẫn đạt chất lượng để sử dụng.

Vai trò nổi bật của cáp quang biển mang lại cho người dùng

Trong những năm trở lại đây, người ta đã tiến hành thử nghiệm khá nhiều kết nối qua vệ tinh trên diện rộng nhưng cáp quang biển vẫn luôn giữ vị trí cốt cán trong kết nối thông tin đảm bảo an toàn toàn cầu. Trong khi đó, các liên lạc qua vệ sinh sẽ chiếm một tỷ lệ khá khiêm tốn trong lưu lượng thông tin quốc tế toàn cầu.

Khi so sánh, chúng ta có thể dễ dàng thấy được lưu lượng truyền tải của các đường cáp quang biển có thể lên đến terabit/s trong khi nhiều đường truyền vệ tinh mới chỉ đạt ở ngưỡng megabit/s với độ trễ cao hơn nhiều.

Với những ưu điểm vượt trội như trên nền hiện nay tại Việt Nam cũng như những quốc gia khác trên toàn thế giới hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống cáp quang biển về việc kết nối Internet và cập nhật tin tức trong nước, quốc tế.

Hiện nay, trên thế giới có khá nhiều hệ thống cáp quang biển khác nhau để có thể kết nối giữa nhiều quốc gia cùng các khu vực lại với nhau. Một quốc gia thường sử dụng nhiều hệ thống cáp quang biển khác nhau để có thể dự phòng những rủi ro mỗi khi một trong các cáp quang đó xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Một vài nguyên nhân khiến cáp quang biển xảy ra tình trạng hỏng, đứt

Kể từ khi đi vào hoạt động, hệ thống cáp quang biển Việt Nam đã rất nhiều lần gặp các sự cố khiến tình trạng kết nối mạng gặp nhiều ảnh hưởng.  Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cáp quang biển bị đứt, gãy như: do mỏ neo hoặc tàu thuyền vô tình móc kéo vào sợi cáp quang – đây cũng được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đứt cáp quang biển này; do trộm cắp; do thiên tai hoặc sóng thần, động đất; do cá mập cắn,…

6 Tuyến cáp quang biển hiện nay Việt Nam đang sử dụng

Tuyến cáp quang biển AAG: AAG được biết đến là cụm từ viết tắt của Asia-America Gateway. Đây là cáp quang biển được đưa vào sử dụng từ 2009 với tổng chiều dài vào khoảng 20.000km. Đây được xem là tuyến cáp quang lớn và quan trọng bậc nhất tại Việt Nam. Tuyến cáp quang AAG cập bờ Việt Nam tại địa phận Vũng Tàu và nằm ở trong đoạn S1 với chiều dài khoảng 314km. Hiện nay, các nhà mạng như FPT, VNPT, Viettel, CMC đều khai thác. Đặc điểm của tuyến cáp quang này có dung lượng 2.88 Terabit/s cùng chiều dài 20.000k và kết nối từ Đông Nam Á sang Mỹ.

Tuyến cáp quang biển APG: APG là tên viết tắt của Asia Pacific Gateway, đây là tuyến cáp quang quốc tế được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. Tuyến cáp quang này có tổng chiều dài khoảng 10.400km, được đặt dưới biển Thái Bình Dương. APG có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới mức 54 Tpbs. Tuyến cáp quang này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Cáp quang Liên Á TGN – IA: Đây là tuyến cáp quang được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào 2009. Tuyến cáp quang này sở hữu tổng chiều dài lên đến 6700km và cập bến tại địa phận Vũng Tàu – Việt Nam.

Cáp quang biển SEA-ME-WE3 (hay SMW-3): Đây là một trong tuyến cáp quang được đánh giá là dài nhất thế giới. Chúng là cầu nối internet giữa Đông Nam Á, Tây Âu và Trung Đông. Tuyến cáp quang SMW-3 này được xây dựng bởi tập đoàn France Telecom và China Telecom, được quản lý bởi nhà điều hành mạng viễn thông thuộc chính phủ Singapore mang tên SigTel. Đặc điểm của loại cáp quang này gồm: dung lượng 320Gbp/s, chiều dài đạt 39.000km và kết nối giữa khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và Tây Âu.

Tuyến cáp quang biển AAE-1 với tên gọi đầy đủ là Asia Africa Europe-1, đã được Viettel đưa vào sử dụng từ 7/2017. Đây là tuyến cáp quang đầu tiên kết nối tất cả các khu vực châu Á, châu Phi, Trung Đông và châu Âu. Đặc điểm của Asia Africa Europe-1 chính là có dung lượng 2,5 Tbps với chiều dài 23.000km và kết nối Hong Kong, Campuchia, Singapore, Pakistan, Ấn Độ, UAE, Arab Saudi, Djibouti, Hy Lạp, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Oman, Yemen, Qatar, …

Tuyến cáp quang biển TVH là tuyến cáp quang đưa vào sử dụng từ 11/1995 do VNPT quản lý với đặc điểm dung lượng là 560Mb/s; cùng khả năng kết nối 3 quốc gia gồm Hong Kong, Thái Lan và Việt Nam.

Trên đây là những chia sẻ về cáp quang biển bài viết muốn gửi đến người đọc. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại cáp quang mà mình đang sử dụng cũng như có thể lựa chọn những loại phù hợp với nhu cầu, mục đích của mình để có một đường truyền kết nối ổn định nhất. 

Ý kiến bạn đọc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây