Quang thông của đèn LED và công thức tính quang thông

Quang thông là một trong các yếu tố mà người sử dụng cần chú ý khi quyết định lựa chọn một loại đèn LED nào cho không gian sống của mình. Vậy quang thông là gì? Công thức tính quang thông như thế nào? Bài viết hôm nay tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu nhé!

Quang thông của đèn LED là gì?

Theo Wikimedia, quang thông được hiểu là đại lượng trắc quang cho biết công suất bức xạ của chùm ánh sáng phát ra từ một nguồn sáng phát điểm.

Đơn vị của quang thông trong các hệ đơn vị SI, CGS là lumen được ký hiệu là lm.

Lumen chính là đơn vị tính của quang thông  và đây là đơn vị sử dụng để tính cường độ ánh sáng trên một đơn vị diện tích.

Như vậy, quang thông được sử dụng nhằm đo lượng sáng phát ra bởi một đèn điện và nó không tính theo một hướng phát sáng cụ thể và giá trị này sẽ thường được ghi trên các sản phẩm đèn chiếu sáng hiện được bán trên thị trường.

Trước đây, khi mua một thiết bị phát sáng nào sẽ thường chú ý đến công suất watts (W) và luôn có suy nghĩ công suất càng lớn thì đèn càng sáng. Tuy nhiên, điều này chưa hoàn toàn đúng.

Với những loại đèn LED có năng lượng thấp, lượng ánh sáng phát ra có thể đạt nhiều hơn so với năng lượng tiêu thụ. Đặc biệt trong thời đại hiện nay khi công nghệ phát triển, lượng ánh sáng phát ra có thể nhiều hơn và sử dụng ít năng lượng. Do đó, việc sử dụng W giống như một đơn vị để đánh giá độ sáng chưa thực sự hợp lý.

Trên thực tế, lượng ánh sáng phát ra từ bóng đèn sẽ được đo bằng lumen chứ không phải Watt và Watt chỉ là đơn vị đo lượng điện năng tiêu thụ của nguồn sáng mà thôi.

Khi đèn chiếu sáng có hiệu suất cao phổ biến, người mua sẽ chú ý đến đơn vị Lumen nhiều hơn. Theo ý kiến của các chuyên gia về thiết bị chiếu sáng cũng khuyên rằng chúng ta nên quan tâm đến quang thông được ghi trên bao bì sản phẩm hơn.

Như vậy, khi bạn lựa chọn các loại  đèn âm trần, đèn rọi led, đèn led dây,… các bạn sẽ tùy thuộc vào nhu cầu ánh sáng mà chọn loại đèn phù hợp. Nếu không gian lớn, cần nhiều ánh sáng bạn nên chọn loại đèn có quang thông lớn. Nếu không gian nhỏ sẽ cần ít ánh sáng thì bạn chỉ cần chọn loại đèn có quang thông nhỏ.

Lý giải vì sao phải quan tâm đến chỉ số quang thông của đèn LED

Như đã chia sẻ, trước đây chúng ta luôn quan niệm công suất đèn càng cao thì lượng ánh sáng phát ra càng lớn nhưng quan niệm này là hoàn toàn sai, đặc biệt với công nghệ LED hiện đại. Do đó, để so sánh và tính toán lượng ánh sáng phát ra, chúng ta nên dùng chỉ số quang thông của đèn là chuẩn xác nhất.

Công thức tính quang thông

Như đã chia sẻ, do quang thông là toàn bộ lượng ánh sáng phát ra bởi một bóng đèn điện, nên nó không được tính theo một hướng phát sáng cụ thể nào cả. Tổng lượng ánh sáng hay quang thông của bóng đèn này được thể hiện trên bao bì sản phẩm. Dưới đây là công thức tính quang thông của đèn LED mà bạn có thể tham khảo:
 

 

Trong đó  (đơn vị lm.s) là tổng năng lượng sáng của một nguồn sáng

 

Trong đó  là cường độ sáng, và ký hiệu góc khối.

Tìm hiểu quang thông của một số loại đèn LED phổ biến trên thị trường

Đèn LED 9w Đèn LED 20W Đèn LED 50W Đèn LED 100W
Bóng đèn LED 9w có quang thông = 130lm/w * 9 = 1170 lm. Quang thông đèn tuýp LED 20w được tính: 20w * 130lm/w – 1600 lm.
 
Bóng đèn LED 50w = 130lm/w * 50w = 65000 lm.
 
Bóng đèn LED 100w = 130lm/w * 100w = 13000 lm.
 
Với quang thông như vậy bộ đèn LED 9w thích hợp để sử dụng cho các công trình chiếu sáng dân dụng; không đòi hỏi quá cao về độ sáng.
 
Với mức chỉ số quang thông như trên, đèn tuýp LED đảm bảo khả năng chiếu sáng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chiếu sáng dân dụng.
 
Đây thuộc top bóng đèn LED có công suất trung bình cũng như quang thông của đèn ở mức trung bình không quá sáng.
Với bóng đèn LED 50w và với quang thông như vậy thì chúng ta có thể sử dụng chiếu sáng dân dụng hoặc chiếu sáng các công trình chiếu sáng công cộng như cửa hàng, lối đi trong khu thương mại…. tóm lại là những khu vực không có yêu cầu quá nhiều về độ sáng.
 
Đây thuộc dòng công suất cao cũng như có độ quang thông lớn. Vì thế khu vực thích hợp để sử dụng bóng đèn đó chính là các nhà xưởng, nhà máy, khu trung tâm thương mại…Yêu cầu nhiều về độ sáng.
 

Cách tính quang thông cho từng không gian phòng

Việc tính số lumens còn tùy thuộc vào diện tích, nội thất, loại đèn LED bạn chọn mua,… cho từng công trình, từng căn phòng. Chúng tôi xin đưa ra thông tin tham khảo khi các bạn tính độ sáng cho từng loại phòng mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

Khu vực Lumens (lm)
Phòng bếp
300-400
 
Phòng khách 400-500
Hành lang
300
 
Phòng ngủ 300-400
Phòng tắm 500-600
Phòng đọc sách 400
 

3 Lưu ý khi chọn quang thông của đèn LED cho từng khu vực chiếu sáng

Lựa chọn quang thông phù hợp với nhu cầu sử dụng ánh sáng

Bên cạnh việc trang trí nhà, bạn cũng cần chú ý đến việc lựa chọn đèn thắp sáng phù hợp với nhu câu sử dụng ánh sáng của từng khu vực cũng như từng thành viên trong gia đình.

Phòng khách: Đây được xem là không gian quan trọng của bất kỳ ngôi nhà nào. Nơi đây là tụ hợp của các thành viên, đón khách đến nhà vì vậy ánh sáng luôn cần sang trọng, đầy đủ. Tuy nhiên, khi không cần thiết bạn vẫn có thể tắt bớt điện nhưng vẫn phải đủ ánh sáng để giao lưu, nói chuyện. Do đó, gia chủ nên lựa chọn quang thông từ 1.500-3.000 lumen.

Phòng ngủ: Đây là không gian để bạn nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi vì vậy bạn không nên lựa chọn những loại đèn quá chói và theo lời khuyên là nên lựa chọn đèn có quang thông dao động từ 2.000 – 4.000 lumen.

Đối với không gian phòng đọc sách hay phòng làm việc, bạn không thể lựa chọn loại tán quang hay quá yếu bởi điều này dễ ảnh hưởng đến mắt cũng như hiệu quả công việc. Theo đó, lời khuyên của các chuyên gia ánh sáng chính là dao động từ 5000 – 10.000 lumen.

Lựa chọn quang thông dựa trên diện tích không gian

Tùy thuộc vào từng diện tích của không gian để đem đến hiệu quả chiếu sáng phù hợp nhất, Nếu diện tích không gian quá rộng thì bạn nên lựa chọn quang thông lớn hơn quang thông của đèn LED để sử dụng cho khu vực có diện tích nhỏ.

Ví dụ, với không gian sân bóng, sân thượng hay vườn nhà bạn sẽ phụ thuộc vào diện tích để lựa chọn loại đèn cho phù hợp.

Công thức tính số lượng bóng đèn LED cho ngôi nhà của bạn

Khi gia chủ muốn tính toán số lượng bóng đèn LED cần mua cho ngôi nhà của mình, bạn cần dựa vào tổng lượng quang thông cần dùng và lượng lumen 1 đèn LED cung cấp để tính toán.

Dưới đây là ví dụ:  Tổng quang thông cần dùng là 2.400lm, sản phẩm đèn LED tốt sẽ cung cấp khoảng 100 lumen/watts (thông số này được nhà phân phối cung cấp hoặc ghi trên bao bì sản phẩm).

Tổng công suất = 2400/100 = 24w

Số lượng đèn = Tổng công suất / Công suất 1 đèn

Nếu bạn chọn đèn LED có công suất 6w thì số lượng đèn cần dùng là 24/6= 4

Như vậy, bạn cần 4 bóng đèn LED 6w cho không gian cần 2.400 lumen. Với các đèn LED có công suất khác ta cũng tính toán tương tự để ra được số đèn cần dùng.

Như vậy, bài viết hôm nay đã giúp bạn giải đáp câu hỏi quang thông của đèn LED và công thức tính quang thông. Hy vọng với công thức, ví dụ cũng như một vài lưu ý đã gửi đến bạn sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trong quá trình lựa chọn loại đèn chiếu sáng phù hợp cho từng không gian, diện tích của ngôi nhà mình nhé!

 
 

 
Ý kiến bạn đọc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây