Hướng dẫn cách nối đất thiết bị điện trong nhà

Hiện nay, tại Việt Nam mọi nhà đều sử dụng nguồn điện 220V và với mức điện cao như vậy thì việc bị rò rỉ điện sẽ cực kỳ nguy hiểm cho người sử dụng. Để đảm bảo những tình huống xấu không thể xảy ra, phương pháp tối ưu nhất mà chúng tôi đề xuất cho gia đình bạn chính nối đất thiết bị trong nhà. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tham khảo hướng dẫn cách nối đất thiết bị trong nhà an toàn nhé!

Tìm hiểu thế nào là nối đất?

Nối đất hay còn được gọi là tiếp đất, tiếp địa. Đây được biết đến là một phương pháp giải quyết hiệu quả cho tình trạng rò rỉ điện bên ngoài của các thiết bị điện tử. Đặc biệt với những thiết bị như máy giặt, bình nóng lạnh, ổn áp, biến áp,…

Tuy nhiên, nếu nối đất không được tiến hành đúng kỹ thuật thì sẽ dẫn đến nguy hiểm hơn. Nối đất không chỉ đơn giản là việc bạn nối dây điện xuống dưới sàn nhà là hoàn thành. Lý do là bởi điện chỉ truyền đi khi vật tiếp xúc dẫn điện còn đất sàn thì khô ráo sẽ không có tác dụng cho việc xả mát cho máy.

Kỹ thuật xả mát đúng kỹ thuật là khi bạn vừa xây dựng nhà hay cụ thể là hoàn tất công đoàn làm móng. Khi đó, người ta sẽ cắm một cọc sắt sâu xuống lòng đất với độ ẩm ướt cao. Kỹ thuật này có phần khá giống với kỹ thuật làm cột thu lôi. Sau đó, họ chuyền dây điện lên và làm một chấu cắm thứ ba mà chúng ta vẫn hay thấy trong phích 3 chấu của các thiết bị. Chấu cắm này sẽ truyền điện rò xuống nền đất ẩm ướt và điện sẽ được xả mát.

Với điều kiện như ở Việt Nam thường không chú ý đến những vấn đề an toàn thì khi xây dựng nhà sẽ bỏ qua thiết kế xả mát. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề quan trọng cũng như tiêu chuẩn đầu tiên về an toàn điện tiêu dùng khi xây dựng nhà cửa.

Vì sao phải nối đất để bảo vệ thiết bị điện trong nhà?

Việc nối đất thiết bị điện trong nhà giúp đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng điện. Đặc biệt tại Việt Nam khi nối đất bảo vệ ngôi nhà của mình chưa được chú trọng. Đặc biệt trong trường hợp có những cơn bão lớn, sét đánh hay chập điện thì có thể tạo nên những thiệt hại về người và của. Nếu bạn muốn đảm bảo an toàn thì các đồ gia dụng phải được nối dây tiếp đất. Đặc biệt là khi sử dụng máy giặt và tủ lạnh đều cần có dây tiếp đất.

Các thiết bị có liên quan đến nước hay có đồ ẩm cao như tủ lạnh, máy giặt và các đồ gia dụng trong nhà tắm đều phải cách điện, trong trường hợp an toàn tuyệt đối là được nối với dây tiếp đất.

Nước dẫn điện tốt, vì vậy, cơ thể người khi tiếp xúc với nước có thể gây nên những tai nạn về điện. Nếu động cơ điện và mạch điện trong máy giặt bị ẩm ướt hoặc vì một lý do nào đó mà điện bị rò rỉ và làm co lớp vỏ kim loại bên ngoài máy giặt mang điện đồng thời các bộ phận quay, vắt làm bằng kim loại bê trong máy giặt mang điện thì sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Hướng dẫn cách nối đất thiết bị điện trong nhà

So với điện trở của cơ thể con người thì điện trở của dây tiếp đây nhỏ hơn nhiều vì vậy dòng điện sẽ qua đó và truyền xuống dưới đất. Nếu bạn muốn phát huy tốt nhất tác dụng tiếp đất của dây thì dây tiếp đất phải được tiếp xúc tốt khoảng đất rộng và điện trở của dây không quá 4 ôm.

Nếu bạn đang ở chung cư hoặc nhà riêng nhưng không có sẵn hệ thống tiếp đất gồm ổ cắm 3 chấu thì vẫn sẽ có cách nối đất giúp bảo vệ an toàn. Bạn có thể tận dụng chính khung cửa bằng kim loại của nhà mìn như cửa sổ, cửa ra vào, khung nhôm, khung sắt,…hoặc bất kỳ phần kim loại nào chân chôn vào tường hoặc sàn vài cm.

Sau đó, bạn lấy một sợi dây kim loại không cần to hoặc thậm chí có thể lấy dây chuột máy tính hoặc cục sạc bị hỏng cũng được nhưng bắt buộc phải có vỏ. Tiếp theo, bạn nối từ vỏ các thiết bị điện rồi cho chúng tiếp xúc trực tiếp với phần kim loại của vật đó.

Lưu ý là nếu có lớp sơn thì cạo đi hoặc nếu có lớp keo., bụi bẩn cũng phải cạo cho lộ hẳn phần kim loại ra và chắc chắn chân của vật này được tiếp xúc trực tiếp vào tường (có những khung cửa được bát khoan vào tường thông qua những con ốc đã được bọc nhựa bên ngoài thì sẽ mất đi tác dụng dẫn điện).

Vì sao cần nối đất thiết bị điện trong nhà bằng dây trung tính?

Việc nối đất thiết bị điện trong nhà bằng dây trung tính được áp dụng để thay thế cho nối đất bảo vệ trong khi các mạng điện 3 pha 4 pha dây điện áp nhỏ hơn 1000V có trung tính nối đất trực tiếp với những mạng điện như 380/220V,  220/127V,…

Trên thực tế, những mạng điện 3 pha 4 dây trung tính nối đất bảo vệ thì sẽ không đảm bảo cho người dùng vì vậy cần phải thay thế.

Sử dụng nối đất dây trung tính nhằm đảm bảo an toàn cho người khi có sự va chạm vào 1 pha nào đó bằng cách nhanh chóng sẽ cắt phần điện có sự chạm vào vỏ đó.

Nếu nối đất thiết bị điện có gây tốn điện hay không?

Mục đích của việc nối đất hay tiếp đất là để loại bỏ dòng điện bị rò rì từ những thiết bị điện xuống đất và giúp bạn cũng như các thành viên trong gia đình an toàn. Việc nối đất thì tốn điện hay không thì câu trả lời là không.

Dòng điện cảm ứng rò rỉ nếu không được nối đất thì cũng sẽ bị hao như thường và các xung điện rò đó có thể làm cho linh kiện bị nhiễu do điện rò bị quầng tụ và không có chỗ tiêu thụ. Vì vậy, việc nối đất không hề gây tốn điện mà thay vào đó là giúp hệ thống hoạt động ổn định và an toàn hơn.

Như vậy, bài viết hôm nay đã chia sẻ đến các bạn về cách nối đất thiết bị điện trong nhà. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có thêm nhiều thông tin và tiến hành nối đất thiết bị điện để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cũng như giúp hệ thống hoạt động ổn định nhé!

Ý kiến bạn đọc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây