Hưỡng dẫn cách đi dây điện trong nhà đẹp và an toàn

Hiện nay có 2 cách lắp đặt hay đi dây điện trong nhà được sử dụng phổ biến đó là đi dây điện âm và đi dây điện nổi. Mỗi cách lắp đặt đều có những ưu nhược điểm khác. Tùy vào thiết kế công trình cũng như mục đích sử dụng khác nhau mà bạn sẽ lựa chọn cách đi dây điện phù hợp nhất. Hôm nay, Sài Gòn Hoàng Gia sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về cách đi dây điện trong nhà qua bài viết này.

Trong nhiều trường hợp trước khi đi dây diện chúng ta cần có sẵn một bản vẽ hay sơ đồ đi dây trong nhà. Vậy cái sơ đồ đi dây là gì? Tại sao phải cần thiết đến nó.

Sơ đồ đi dây điện trong nhà

Sơ đồ đi dây điện trong nhà được hiểu đơn giản là một bản vẽ biển diễn các mạch điện, hệ thống dây dẫn điện tất cả vị trí ở trong nhà. Sơ đồ mạch điện giúp người thi công nhìn tổng quan hệ thống di dẫn dẫn điện trong nhà giúp thi công và lắp đặt dễ dàng và hợp lý nhất.

Cách đi dây điện nổi trong nhà

Ưu và nhược điểm của việc đi dây điện nổi trong nhà

Đi dây điện trong nhà dạng nổi được biết đến là cách thức đi dây điện trong những đường ống nhựa có dạng tròn hoặc dẹt, sau đó được ốp lên tường hoặc trần nhà. Hệ thống dây điện sẽ được từ mạch điện bên ngoài vào trong nhà rồi phân chia đều tới các phòng. Mặc dù cách đi điện trong nhà bằng đường dây nổi có chi phí khá rẻ nhưng  chúng không được nhiều gia chủ sử dụng phổ biến như đường dây ngầm

Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí lắp đặt cho gia đình,

Dễ dàng khắc phục sự cố nếu xảy ra trường hợp chập chat hoặc hỏng hóc,

Bạn có thể đi lại hoặc thêm, bớt một số đường dây trong trường hợp cần thiết.

Bạn không nhất thiết phải có sơ đồ thiết kế hệ thống điện trong nhà trước khi xây dựng.

Nhược điểm

Cách đi dây điện nổi trong nhà không được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ.

Nếu như không biết cách bố trí hợp lý thì không gian sống của gia đình bạn sẽ trở nên khá rối mắt, khó chịu.

Khi dây điện nổi bị chập, cháy thì rất dễ xảy ra tình trạng cháy nhà.

Cách bươc đi dây điện nổi trong nhà

Trước tiên, bạn cần lựa chọn loại ống nhựa và nẹp chắc chắn đồng thời có một bản phác thảo hợp lý về màu sắc dây cũng như các thiết bị điện.

Sau đó, các bạn bắt đầu tiến hành ốp lên tường hoặc trần nhà tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Tiếp theo, hệ thống dây điện sẽ được bố trí dẫn từ mạch điện bên ngoài vào trong nhà và cuối cùng phân chia đến các phòng.

So với cách đi dây điện âm tường, cách đi dây điện nổi thường có chi phí rẻ và dễ thực hiện.

Cách đi dây điện âm trong nhà

Đi dây điện trong nhà dạng ngầm cũng sẽ tương tự với dạng nổi nhưng cách bắt điện nhà này lại dùng các đường ống dẫn hay đi dây trực tiếp để chôn trong tường hoặc dưới đất và hệ thống mạch điện sẽ được bố trí ngay từ khi bạn xây dựng.

Ưu và nhược khi đi dây điện âm trong nhà

Ưu điểm

Tiết kiệm diện tích cho ngôi nhà của bạn.
Mang đến tính thẩm mỹ cao cho ngôi nhà.
Đường dây điện ngầm sẽ không bị ảnh hưởng bởi những tác động từ bên ngoài.

Nhược điểm

- Lựa chọn đi dây điện ngầm có thiết kế cũng như lắp đặt phúc tạp.

- Chi phí thực hiện cao hơn so với đi dây dạng nổi.

- Nếu xảy ra hỏng hóc thì việc sửa chữa khá khó khăn.

- Tham khảo các bước đi dây điện trong nhà

Các bước đi dây điện âm trong nhà

Bước 1: Xác định vị trí các thiết bị trong nhà

Trước tiên, bạn phải xác định vị trí của các thiết bị trong nhà như bóng đèn, quạt, tủ lạnh, điều hòa,..để từ đó xác định vị trí của dây điện đi đến các thiết bị một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Bước 2: Lên sơ đồ đi dây điện âm tường

Sau khi đã hoàn thành bước 1, bạn tiến hành lên sơ đồ đi dây điện ngầm sao cho đường đi tối ưu nhất và tránh tốn quá nhiều chi phí. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu lại bản vẽ để thuận tiện cho việc sửa chữa nếu không may gặp ra sự cố.

Bước 3: Tạo rãnh tường

Dựa vào sơ đồ vẽ, bạn có thể sử dụng bút hoặc phấn và tiến hành vẽ các đường đi lên đường để dễ quan sát trong quá trình thi công. Tiếp theo, khi bắt cầu cắt tường để tạo, bạn sử dụng dụng cụ chuyên dụng để cắt theo những đường đã vạch trước đó.

Bước 4: Đi đường ống luồn dây điện

Sau khi hoàn thành việc tạo rãnh cho tường, bạn sử dụng đường ống vào đường rãnh rồi cố định chúng bằng dây kẽm hoặc kẹp giữ ống. Ở bước này, bạn nên lựa chọn những loại ống tại địa chỉ uy tín, chất lượng để tránh tình trạng bị hư hỏng.

Bước 5: Tiến hành luồn dây điện âm tường

Bạn có thể thực hiện bước này trước hoặc sau khi đi đường ống đều được. Tuy nhiên, bạn nên luôn dây trước để tránh gặp phải các vật cản và sẽ mất thời gian làm lại.

Bước 6: Hoàn thiện

Sau khi hoàn thành các công đoạn trên, bạn sử dụng hồ để chạm vào vào rãnh của đường đi dây điện.

Những lưu ý bạn cần biết khi đi dây điện trong nhà

Để việc lắp đặt và đi dây điện trong nhà được đảm bảo an toàn, đạt hiệu quả nhất. Bạn hãy sử dụng những loại dây dẫn với chất lượng tốt nhất. Bạn cần tính toán công suất sử dụng điện trong gia đình để lựa chọn loại dây có tiết diện phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình.

Sử dụng aptomat cho hệ thống điện của gia đình bạn, trong đó gồm 1 aptomat cho cả nhà, 1 cái cho 1 tầng và 1 cái cho mỗi phòng.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý tới 4 điều dưới đây:

Sử dụng nắp bảo vệ hoặc phích cắm giả cho phần ổ điện.

Sử dụng cầu dao  điện chống rò (ELCB) sau khi lắp cầu dao tự động (MCB) trong hệ thống điện gia đình.

Bạn không nên đi chung đường  dây điện với dây cáp tivi hay cáp mạng.

Nếu bạn là một người không có quá nhiều kiến thức về điện thì tuyệt đối không được lắp mạng điện một cách tự do, tùy tiện để tránh gây nên những rủi ro, nguy hiểm không đáng có.

Như vậy, bài viết hôm nay đã chia sẻ đến các bạn về ưu, nhược cũng như hướng dẫn cách đi đường dây điện trong nhà. Việc lựa chọn đi dây điện nổi hay âm tường sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như chi phí của gia đình bạn. Tuy nhiên, trước khi tiến hành thực hiện bạn nên tham khảo ý kiến của những người đã có kinh nghiệm trong việc lắp dây điện để đảm bảo an toàn cho gia đình mình nhé!


 
Ý kiến bạn đọc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây