Lựa chọn vật liệu phù hợp để xây dựng nhà xưởng công nghiệp

Kết cấu thép hay Khung kèo thép và các vật liệu chống cháy, chất kết dính liên kết là những lựa chọn vật liệu phù hợp để xây dựng nhà xưởng công nghiệp.

Bạn đang có ý định xây dựng một nhà máy hoàn toàn mới? Bạn đang băn khoăn không biết nên bắt đầu mua vật liệu như thế nào để vừa tiết kiệm vừa hiệu quả? Nếu bạn có những băn khoăn này, hãy cùng phukiencongtrinh.com tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Kết cấu thép - Khung kèo thép

Trên thực tế, trong xây dựng nhà máy, khung kèo thép ống bền hơn và tiết kiệm hơn khung kèo thép đen hoặc khung kèo gỗ. Ưu điểm của nó như sau:

Trọng lượng của khung kèo thép ống nhẹ hơn khung kèo thép đen 5 lần. So với chất liệu nhẹ của nó, vật liệu này có độ bền cực kỳ cao với khả năng liên kết được đánh giá cao. Bên cạnh đó, nó tiết kiệm nhân công vận chuyển vì trọng lượng của kèo thép tương đối nhẹ.

Kết cấu thép - Khung kèo thép
 

Cùng với tính chất nhẹ,  khung kèo thép còn có hiệu quả kinh tế cao vì tiết kiệm được chi phí dầm móng. Đơn giản là trọng lượng của kèo thép ống thấp nên mái nhà nhẹ. Bên cạnh đó, tường sẽ không phải chịu lực tác động mạnh như kèo thép đen. Do đó, chủ nhà máy sẽ không cần phải đổ bê tông ngầm để gia cố khung tường nữa. 

 

Khung kèo thép cần được kết hợp với các vật liệu chuyên dụng như: cốt pha thép, Xi măng chịu nhiệt

 

Mỗi khung kèo thép trên thị trường đều được phủ một lớp kẽm. Lớp kẽm này giữ cho màu kẽm ổn định theo thời gian cũng như chống gỉ bất kể tác động khắc nghiệt của điều kiện thời tiết. Đây là đặc điểm mà khung kèo thép đen không có. Ngoài ra, lớp phủ kẽm còn có khả năng chống mối mọt cực tốt, đây là nhược điểm của các loại vì kèo gỗ thông thường.

 

2. Vật liệu xây dựng không cháy cho nhà xưởng

Hiện nay, tình hình nóng lên toàn cầu đang trở nên nghiêm trọng, mọi người có xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng chống cháy cho các nhà máy công nghiệp. Do đó, ngày càng nhiều chủ đầu tư và nhà thầu có xu hướng lựa chọn vật liệu xây dựng không cháy cho nhà máy.  

Dưới đây là bảng tổng hợp các vật liệu chống cháy và các thông tin chi tiết liên quan:

Vật liệu chống cháy

Thông tin chi tiết

Thạch cao

Dạng tấm hoặc vữa, có khả năng chống cháy cao do cấu trúc chứa nước.

Xi măng chịu nhiệt

Sử dụng trong các kết cấu cần chịu nhiệt độ cao, thường kết hợp với các vật liệu khác để tăng cường tính chống cháy.

Ván ép chống cháy

Được xử lý bằng hóa chất chống cháy, sử dụng trong các kết cấu nội thất và ngoại thất.

Gạch chịu lửa

Làm từ đất sét chịu nhiệt hoặc các hợp chất chịu nhiệt, sử dụng trong lò nung, lò sưởi và các khu vực chịu nhiệt độ cao.

Bông khoáng (Rockwool)

Làm từ đá bazan hoặc xỉ, có khả năng cách nhiệt và chống cháy tốt.

Bông thủy tinh (Glasswool)

Làm từ sợi thủy tinh, sử dụng trong cách nhiệt và cách âm, đồng thời có khả năng chống cháy.

Hợp chất chống cháy

Nở ra khi gặp nhiệt độ cao, tạo lớp bảo vệ chống cháy, sử dụng trong các kết cấu thép và gỗ.

Vữa chống cháy

Sử dụng để bảo vệ các cấu trúc thép và bê tông, chịu nhiệt độ cao và ngăn chặn sự lan truyền của lửa.

Panel chống cháy

Làm từ nhiều lớp vật liệu chống cháy, sử dụng trong các kết cấu tường, sàn và mái.

 

Thông tin thêm: 

Để sản xuất một tỷ viên gạch nung tiêu chuẩn, cần sử dụng 1,5 triệu m3 đất sét. Như vậy, để sản xuất chỉ một tỷ viên gạch, bạn đã tốn khoảng 75 ha đất sét tương đương với đất nông nghiệp. Thay vì sử dụng gạch nung, chúng ta có thể sử dụng gạch không nung để giải quyết vấn đề này.

 

Loại gạch nhẹ này được sản xuất từ ​​tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện, luyện kim và bụi đá trong ngành khai khoáng. Bên cạnh đó, vật liệu chính của loại gạch này là chất thải của ngành khai khoáng; do đó, nó giải quyết hoàn toàn vấn đề ô nhiễm môi trường. 

 

>>> Xem thêm: GẠCH CHỊU LỬA NHÔM CAO DÙNG ĐỂ LÀM GÌ?

 

3. Sơn Epoxy

Thành phần của sơn epoxy bao gồm phần chất đóng rắn và phần lớp phủ. Đây là hai yếu tố chính tạo nên một loại sơn epoxy bền chắc, có khả năng chịu tải cao, chống trượt, chống bám bẩn và dễ vệ sinh.

 

Sơn Epoxy là loại sơn thông dụng dùng để sơn sàn nhằm tạo độ bóng và cân bằng bề mặt. Do đó, sơn Epoxy có lớp chống dính cao, dễ vệ sinh và đạt yêu cầu thẩm mỹ cao nhất.

 

Sàn nhà được sơn epoxy sẽ có khả năng chống thấm nước cao đối với những nhà máy có sàn nhà thường xuyên tiếp xúc với nước do những vấn đề sản xuất đặc thù. 

4. Vật liệu liên kết

Hầu hết các thiết kế mái nhà cho các nhà máy công nghiệp đều sử dụng khung kèo thép với mái bê tông. Do đó, Sika là vật liệu đặc biệt cần thiết cho sự liên kết này. 

Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa nhựa epoxy và chất trám khe đặc biệt có độ bền cao, Sika nổi tiếng với khả năng bám dính không dung môi hoàn hảo. Do đó, Chất phụ gia này có khả năng liên kết chặt chẽ xà gồ thép với bê tông.

 

Kết Luận

Lựa chọn vật liệu phù hợp là bước quan trọng trong việc xây dựng một nhà xưởng công nghiệp. Khung kèo thép, vật liệu chống cháy, tôn lợp mái, sơn epoxy và vật liệu liên kết là những yếu tố cần xem xét kỹ lưỡng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin để lựa chọn vật liệu xây dựng phù hợp và hiệu quả nhất cho dự án của mình.

Ý kiến bạn đọc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây