Các loại ống ruột gà luồn dây điện và những lưu ý

Ống ruột gà luồn dây điện làm từ PVC là loại ống ruột gà linh hoạt, dễ dàng cắt lắp đặt, được sử dụng phổ biến trong các ứng dụng bảo vệ dây điện công trình xây dựng dân dụng và thương mại.

Các loại ống ruột gà luồn dây điện

Ống ruột gà là loại ống linh hoạt được sử dụng để luồn và bảo vệ dây điện, cáp, ống dẫn nước và các loại dây cáp khác khỏi va đập, ma sát, và các yếu tố môi trường bên ngoài. Ống ruột gà luồn dây điện làm từ PVC (Polyvinyl chloride) là loại ống ruột gà linh hoạt, dễ dàng cắt và lắp đặt. Nó được sử dụng phổ biến trong các ứng dụng bảo vệ dây điện trong các công trình xây dựng dân dụng và thương mại. Đặc điểm linh hoạt và chi phí thấp khiến cho ống ruột gà PVC được ưa chuộng trong các ứng dụng thông thường. Ngoài ra Ống ruột gà thép không gỉ (Steel Flexible Conduit) là loại ống này được sử dụng rộng rãi trong các môi trường công nghiệp, nơi cần độ bền cao và khả năng chịu mài mòn. Ống ruột gà thép không gỉ có khả năng chịu được các yếu tố môi trường khắc nghiệt như hóa chất, nước, và đặc biệt phù hợp trong các điều kiện làm việc cần độ bền lâu dài.
 



Dưới đây là một số loại phổ biến của ống ruột gà:

Ống ruột gà PVC

Đây là loại ống được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, và những địa hình khó lắp đặt. Ống ruột gà được làm bằng vật liệu PVC cao cấp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật. Đây là loại ống có tính đàn hồi cao, khả năng chống ăn mòn tốt cũng như dễ dàng thao tác và không gây hư hại cho các vật liệu khác trong quá trình thi công.

  • Là loại ống ruột gà được làm từ PVC (Polyvinyl chloride), có độ linh hoạt tốt và khả năng chịu va đập tốt.
  • Thường được sử dụng trong các ứng dụng bảo vệ dây điện trong nhà hoặc ở những nơi không có yếu tố môi trường khắc nghiệt.
 

Ống ruột gà lõi thép không bọc

Đây là loại ống được làm từ thép mạ kẽm nhúng nóng, có chỉ số bảo vệ IP40 và có nhiệt độ hoạt động từ -50° đến 350°C. Ống ruột gà lõi thép không bọc được thiết kế có độ đàn hồi cao, khả năng chịu nhiệt tốt và có giá thành tương đối ổn định.

Ống ruột gà lõi thép bọc nhựa mỏng

Đây là một trong các loại ống ruột gà được sử dụng phổ biến trong đời sống. Ống ruột gà lõi thép bọc nhựa mỏng được làm từ thép mạ kẽm nhúng nóng, có chỉ số bảo vệ IP40 và có khả năng chống cháy có nhiệt độ hoạt động từ -50° đến 350°C. Tuy nhiên, do không được bọc một lớp bên ngoài nên sản phẩm dễ bị gỉ sét khi sử dụng ngoài trời hoặc trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.
 

Ống ruột gà lõi thép bọc nhựa dày

Đây là loại ống ruột gà được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, và những địa hình khó lắp đặt. Ống ruột gà lõi thép bọc nhựa dày được làm từ thép mạ kẽm nhúng nóng, có chỉ số bảo vệ IP40 và có nhiệt độ hoạt động từ -50° đến 350°C. Loại ống này có độ bền cao hơn so với ống ruột gà lõi thép không bọc.

Ống ruột gà lõi thép bọc Inox 304

Đây là loại ống ruột gà được làm từ thép không gỉ Inox 304, có độ bền cao, khả năng chống ăn mòn tốt và có giá thành tương đối cao.

Các loại kích thước ống ruột gà

Có nhiều loại ống ruột gà và kích thước khác nhau được sử dụng trong các công trình xây dựng như: Ống ruột gà PVC cao cấp, Ống ruột gà lõi thép không bọc, Ống ruột gà lõi thép bọc nhựa mỏng, Ống ruột gà lõi thép bọc nhựa dàyỐng ruột gà lõi thép bọc Inox 304 có kích thước đường kính thông dụng của ống này bao gồm (d, dn, mm, ø) 16, 19, 25, 30.

Công thức chuyển đổi giữa các đơn vị thông dụng:

  • Tính theo mm:

    • Kích thước ống có thể được đo và biểu diễn trực tiếp theo millimet (mm) cho ống ruột gà, ví dụ: 20mm, 25mm, 50mm, vv.
  • Tính theo inch (inches):

    • Kích thước ống cũng có thể được biểu diễn theo inches, thường là fractions (phân số) của inch (ví dụ: 1/2 inch, 3/4 inch, 1 inch, 2 inches, vv.) hoặc dưới dạng decimal inches (inch thập phân).
  • Kích thước tính theo "phi" (phần trăm của inch):

    • Trong nhiều ngành công nghiệp, kích thước ống cũng được gọi theo "phi" (phần trăm của inch), thường được ký hiệu là "EMT" (Electrical Metallic Tubing), và mỗi "phi" tương ứng với một kích thước cụ thể. Ví dụ: ống ruột gà "1 phi" tương đương với 1 inch, "1/2 phi" tương đương với 1/2 inch.

Ví dụ, ống ruột gà có thể có kích thước là 20mm, hoặc 3/4 inch, hoặc 19 phi (tương đương với 19/100 inches).

Những lưu ý gì về ống ruột gà luồn dây điện

Khi sử dụng ống ruột gà để luồn dây điện, có một số lưu ý quan trọng cần xem xét giúp đảm bảo rằng việc sử dụng ống ruột gà để luồn dây điện được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả.

Lựa chọn loại ống phù hợp

Chọn loại ống ruột gà phù hợp với yêu cầu cụ thể của ứng dụng. Điều này bao gồm cả vấn đề về chịu lực, khả năng chịu nước, chịu nhiệt, và môi trường làm việc.

Lắp đặt đúng cách

Ống ruột gà cần được lắp đặt một cách chính xác để đảm bảo tính an toàn và hiệu suất. Sử dụng các phụ kiện phù hợp để kết nối, cố định ống và tránh việc uốn cong quá mức.

Kiểm tra độ dẻo dai và linh hoạt

Đảm bảo rằng ống ruột gà được cắt đúng kích thước và không bị uốn cong quá mức để tránh làm hỏng dây điện bên trong hoặc gây ra các vấn đề về lắp đặt.

Bảo vệ dây điện

Sử dụng ống ruột gà để bảo vệ dây điện khỏi va đập, ma sát và các yếu tố môi trường bên ngoài như nước, hóa chất hoặc tác động từ bên ngoài.

Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ

Thực hiện kiểm tra định kỳ để xác định xem ống ruột gà có bị hỏng, gỉ sét, hoặc có dấu hiệu mòn không. Thay thế hoặc sửa chữa ống bị hỏng ngay lập tức để tránh rủi ro cho hệ thống điện.

Tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn

Luôn tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn an toàn và quy định cụ thể trong việc lắp đặt và sử dụng ống ruột gà để đảm bảo an toàn cho cả hệ thống điện và người sử dụng.

Tính linh hoạt trong thi công

Trong quá trình thi công, đảm bảo tính linh hoạt trong việc sử dụng ống ruột gà để dễ dàng thay đổi hướng đi của dây điện nếu cần thiết mà không gây ra tổn thất hoặc khó khăn trong quá trình lắp đặt.
Ý kiến bạn đọc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây